อาการซึมเศร้าเล็กน้อยสามารถสร้างความเสียหายให้ระบบภูมิคุ้มกัน

และนั่นอาจทำให้การฟื้นฟูได้ยากขึ้นนักวิจัยกล่าว

“มากถึง 40 ถึง 65 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีอาการบาดเจ็บที่สมองบาดแผลไม่สบายบ่นเรื่องนอนไม่หลับนี่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องเนื่องจากปัญหาการนอนหลับอาจทำให้อาการบาดเจ็บที่สมองอื่น ๆ รุนแรงขึ้นเช่นปวดศีรษะอารมณ์เศร้าและความบกพร่องทางสติปัญญาทำให้กระบวนการฟื้นฟูยากขึ้นมาก “Ayalon กล่าว

“ ความถี่ของความผิดปกติของการนอนหลับในการศึกษาครั้งนี้สูงกว่าอัตราความผิดปกติเหล่านี้ในหมู่ผู้ที่เข้าร่วมคลินิกการนอนหลับสำหรับการนอนไม่หลับซึ่งเป็นเจ็ดถึง 10 เปอร์เซ็นต์” ผู้เขียนการศึกษา Liat Ayalon กล่าวในงบเตรียม Bionica pantip “การวินิจฉัยที่ผิดพลาดของผู้ป่วยเหล่านี้เนื่องจากการนอนไม่หลับอาจนำไปสู่การสั่งยาซึ่งช่วยให้ผู้คนหลับไป แต่ไม่ได้ช่วยให้วงจรการนอนหลับเป็นปกติ” Ayalon กล่าว

จากผู้ป่วย 15 รายที่เป็น CRSD มีแปดคนที่เป็น “กลุ่มอาการนอนหลับล่าช้า” ซึ่งรวมถึงปัญหาการนอนหลับและตื่นขึ้นมา และเจ็ดมีรูปแบบการนอนหลับที่ผิดปกติ

รายงานใน ประสาทวิทยา ฉบับวันที่ 3 เมษายนนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียซานดิเอโกประเมินผู้ป่วย 42 รายที่บ่นว่านอนไม่หลับหลังจากได้รับบาดเจ็บที่สมองเล็กน้อย

ในบรรดาผู้ป่วย 42 รายนั้น 15 (36 เปอร์เซ็นต์) มีความผิดปกติในการนอนหลับ Circadian rhythm (CRSD) ซึ่งเป็นปัญหาเกี่ยวกับระยะเวลาของการนอนหลับ

การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับปรุงการวินิจฉัยและรักษาความผิดปกติของการนอนหลับ Circadian ในผู้ป่วยที่มีอาการบาดเจ็บที่สมองเล็กน้อยและบ่นว่านอนไม่หลับ

เนื่องจากความผิดปกติของการนอนหลับ Circadian rhythm มักจะเกี่ยวข้องกับปัญหาทางปัญญาและจิตใจการรักษาที่เหมาะสมของความผิดปกติเหล่านี้อาจนำไปสู่การปรับปรุงอาการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบาดเจ็บที่สมองในผู้ป่วยเหล่านี้ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

นักวิจัยกล่าวว่าผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่สมองเล็กน้อยอาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นสำหรับความผิดปกติของการนอนหลับ

The following two tabs change content below.

คมอรรคเดช อุทารจิตต์

คมอรรคเดช อุทารจิตต์ เป็นผู้เชี่ยวชาญโรคนอนหลับอายุ 36 ปีที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานีซึ่งทำงานร่วมกับผู้ป่วยที่มีปัญหาในการนอนพักผ่อน เขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลเมื่อสิบปีที่แล้ว หลังเลิกงาน คมอรรคเดช ใช้เวลากับเด็กชายวัยรุ่นสองคนของเขาในขณะที่ดูฟุตบอลและเล่นสเก็ตที่ลานสเก็ตฮอกกี้ในพื้นที่ . . . . . ติดต่อฉัน