โรคหวัดชนิดต่าง ๆ มีอะไรบ้าง?

 

โรคหวัดมีหลายประเภท และอาจทำให้สับสนในการพิจารณาว่าคุณเป็นโรคหวัดประเภทใด อย่างไรก็ตาม มีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างแต่ละประเภท ไวรัสหวัดที่พบบ่อยที่สุดคือไรโนไวรัส ซึ่งจะออกฤทธิ์เป็นหลักในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ไวรัสเหล่านี้ทำให้เกิดอาการหวัดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และไม่ค่อยทำให้ผู้ป่วยป่วยมากนัก ไวรัสโคโรน่าประเภทที่พบบ่อยที่สุดคือ RSV ซึ่งทำให้เกิดโรคหวัดได้ 20% นอกจากนี้ยังมีไวรัสโคโรนาอีก 30 ชนิด รวมถึงไวรัสไข้หวัดใหญ่และไวรัสพาราอินฟลูเอนซา สิ่งเหล่านี้รุนแรงกว่าและอาจทำให้เกิดโรคปอดบวมในเด็กเล็กได้

แม้ว่าไวรัสไข้หวัดมักไม่เป็นอันตราย แต่ก็มีโรคแทรกซ้อนมากมายที่เกี่ยวข้อง แม้ว่าอาการของโรคหวัดมักจะหายไปภายในสองสามวันถึงสองสามสัปดาห์ แต่ก็มักจะนำไปสู่การติดเชื้อที่ร้ายแรงกว่าได้ ซึ่งอาจรวมถึงการติดเชื้อไซนัส การติดเชื้อที่หู หรือหลอดลมอักเสบเฉียบพลัน บางคนถึงกับเป็นโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรังหรือโรคหอบหืด ซึ่งอาจนำไปสู่การเจ็บป่วยในระยะยาวได้

แม้ว่าใครๆ ก็สามารถเป็นหวัดได้ แต่ฤดูกาลที่ทำให้เกิดไข้มากที่สุดคือฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว ฤดูหนาวเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมและคงอยู่จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม สภาพอากาศที่หนาวเย็นและแห้งอาจทำให้ช่องจมูกของคุณเสี่ยงต่อแบคทีเรียและไวรัสมากขึ้น ดังนั้นความเย็นจึงเป็นปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรง สิ่งสำคัญคือต้องระวัง คุณอาจต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้ที่เป็นโรคหอบหืดหรือโรคซิสติกไฟโบรซิส

ในกรณีที่รุนแรง ไวรัสหวัดอาจนำไปสู่การติดเชื้อทุติยภูมิ เช่น การติดเชื้อแบคทีเรียหรือการติดเชื้อที่หูชั้นกลาง หากคุณสงสัยว่าจะเป็นหวัด คุณควรติดต่อแพทย์ทันที สิ่งสำคัญมากคือต้องรักษาบริเวณรอบปากและจมูกให้สะอาด หากกังวลอย่าสัมผัสตาหรือจมูกของผู้ติดเชื้อ มิฉะนั้นคุณอาจติดเชื้อได้ ไวรัสหวัดเจริญเติบโตได้ดีในสภาพที่มีความชื้นต่ำ

โรคหวัดที่พบบ่อยที่สุดคือการติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากไวรัสที่เรียกว่าไรโนไวรัส ไวรัสเหล่านี้ทำให้เกิดโรคหวัดในผู้ใหญ่ได้ถึง 30% และเป็นสาเหตุของโรคหอบหืดในเด็กที่พบบ่อยที่สุด นักวิจัยระบุไวรัสไรโนไวรัส 99 ชนิดที่ทำให้เกิดโรคหวัดได้ประมาณ 85% มีไวรัสประเภทอื่น สิ่งนี้ก็ไม่เป็นที่รู้จักเช่นกัน สิ่งที่สำคัญที่สุดคือไรโนไวรัส

โรคหวัดมีหลายประเภท ชนิดที่พบบ่อยที่สุดคือไรโนไวรัส คิดเป็นประมาณสามสิบถึงสามสิบเปอร์เซ็นต์ของกรณีไข้หวัดใหญ่ทั้งหมด นอกจากไรโนไวรัสแล้วยังมีอะดีโนไวรัสอีกด้วย orthomyxovirus และโคโรนาไวรัสด้วย รู้จักไวรัสหวัดมากกว่า 200 ชนิด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโคโรนาไวรัส อะดีโนไวรัส และอะดีโนไวรัส

โรคหวัดที่พบบ่อยที่สุดคือไรโนไวรัส ไรโนไวรัสมีมากกว่า 100 ชนิด ชนิดที่พบบ่อยที่สุดเกิดขึ้นในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง ไวรัสอื่นๆ ที่ทำให้เกิดอาการคล้ายหวัดเรียกว่าโปลิโอไวรัส และยังพบในระบบทางเดินหายใจของสัตว์อีกด้วย หากคุณมีไรโนไวรัสคุณมักจะมีอาการเป็นหวัด แต่หากคุณมีการติดเชื้อไวรัสอื่นๆ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและไปที่พอร์ทัลการแพทย์ Nouvelles เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการป้องกันโรค

โรคหวัดที่พบบ่อยที่สุดมีสาเหตุมาจากไรโนไวรัส ไวรัสเหล่านี้เติบโตได้ดีที่สุดในอุณหภูมิของจมูกมนุษย์ แม้ว่าโดยปกติแล้วจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพมากนัก แต่ก็สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อร้ายแรงได้ หากคุณเป็นหวัดจากไรโนไวรัส ก็อาจติดเชื้อไซนัสหรือหลอดลมอักเสบได้ การติดเชื้อทั้งสองประเภทนี้อาจส่งผลให้เกิดภาวะที่คุกคามถึงชีวิตได้ แม้ว่าหลายคนจะมีอาการไม่รุนแรงเมื่อเป็นหวัด แต่ก็อาจมีอาการป่วยทางเดินหายใจที่ต้องได้รับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะได้

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของโรคหวัดคือไรโนไวรัสของมนุษย์ ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจเล็กน้อยถึงปานกลางได้ ไวรัสนี้สามารถส่งผลกระทบต่อมนุษย์ได้ครั้งละไม่เกินหกคน และทำให้เกิดอาการหวัดในคนได้ถึงหกประเภท โชคดีที่ไวรัสประเภทนี้สามารถรักษาได้อย่างง่ายดายด้วยยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ ไวรัสเหล่านี้ส่วนใหญ่สามารถหายได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ แม้ว่าจะไม่ค่อยก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนที่คุกคามถึงชีวิตก็ตาม

The following two tabs change content below.

คมอรรคเดช อุทารจิตต์

คมอรรคเดช อุทารจิตต์ เป็นผู้เชี่ยวชาญโรคนอนหลับอายุ 36 ปีที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานีซึ่งทำงานร่วมกับผู้ป่วยที่มีปัญหาในการนอนพักผ่อน เขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลเมื่อสิบปีที่แล้ว หลังเลิกงาน คมอรรคเดช ใช้เวลากับเด็กชายวัยรุ่นสองคนของเขาในขณะที่ดูฟุตบอลและเล่นสเก็ตที่ลานสเก็ตฮอกกี้ในพื้นที่ . . . . . ติดต่อฉัน