เบาะแสใหม่สำหรับการดื้อต่อยารักษาโรคมะเร็งปอด

นักวิจัยรายงานการเกิดซ้ำน้อยลงและภาวะแทรกซ้อนน้อยลง

ตอนนี้ความเสี่ยงของ PML ในผู้ป่วยที่รักษาด้วย Tysabri มานานกว่าสองปีที่ใช้ยาระงับภูมิคุ้มกันอื่น ๆ และทดสอบผลบวกต่อแอนติบอดีต่อไวรัส“ ประมาณหนึ่งใน 75 ของผู้ป่วย” นักวิจัยกล่าว นักวิจัยอาวุโสที่สถาบันประสาทและความผิดปกติในระบบประสาทแห่งชาติสหรัฐ (NINDS) ในเมืองเบเทสดารัฐแมริแลนด์ “นั่นเป็นความเสี่ยงที่สูงมาก”

นักวิจัยกำลังมองหาเซลล์บางประเภทในเลือด – เซลล์ต้นกำเนิดชนิดหนึ่งที่เปลี่ยนเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เรียกว่า B-cell lymphocytes Lefery ACR ราคา ยาเสพติดมีประวัติที่มีปัญหา ได้รับการอนุมัติครั้งแรกจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาในเดือนพฤศจิกายน 2547 มันถูกดึงออกจากตลาดในอีกสามเดือนต่อมาหลังจากมีกรณีของ PML เกิดขึ้นในการทดลองทางคลินิกอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ Birnbaum ยังกล่าวอีกว่าเป็น “ความไม่พอใจ” ที่นักวิจัยพบหลักฐานของไวรัส JC ในผู้ป่วยที่ทดสอบแอนติบอดีต่อแอนติบอดี

“ ดังนั้นการทดสอบบุคคลเพื่อสัมผัสกับไวรัส JC โดยการวัดแอนติบอดีต่อไวรัสอาจไม่เพียงพอที่จะประเมินความเสี่ยงในการพัฒนา PML อย่างเต็มที่” เขากล่าว

ใน PML ปกติ “ไวรัส JC” จะไม่เป็นอันตรายต่อการโจมตีสสารสีขาวของสมองโดยการลอกเซลล์ประสาทของฉนวน หากไม่มีฉนวนนี้เซลล์ประสาทจะไม่สามารถส่งสัญญาณสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โรคนี้ทำให้เกิดความอ่อนแอก้าวหน้าอัมพาตการเปลี่ยนแปลงในวิสัยทัศน์และการพูดและปัญหาเกี่ยวกับความคิดและความทรงจำ

“ เราจำเป็นต้องดูผู้ป่วยเพิ่มเติมและติดตามพวกเขาเป็นเวลานาน” เมเจอร์กล่าว

“สิ่งที่ไม่ชัดเจนคือสาเหตุที่ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากสองปีนับตั้งแต่เซลล์ที่มีไวรัส JC เกิดขึ้นในช่วงแรกของการรักษา” Birnbaum กล่าว

การรวมกันของสามปัจจัยทำให้ผู้ป่วยโรค MS มีความเสี่ยงสูงสุด: การรักษาด้วย Tysabri เป็นเวลามากกว่าสองปี รับยาระงับภูมิคุ้มกันชนิดอื่น และทดสอบค่าบวกสำหรับแอนติบอดีต่อไวรัส JC

และพวกเขาก็ทำ ผู้ป่วย 26 รายที่เพิ่งเริ่มรักษาด้วย Tysabri ร้อยละ 50 มีร่องรอยของไวรัส JC ในเซลล์ต้นกำเนิดเลือด จากผู้ป่วย 23 รายที่ใช้ยามานานกว่าสองปี 44 เปอร์เซ็นต์มี DNA ไวรัส JC ในเซลล์เม็ดเลือดแดงมากกว่าหนึ่งชนิด ในทางตรงกันข้ามมีเพียง 17 เปอร์เซ็นต์ของอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี 18 คนที่มีอาการของไวรัส JC ในเซลล์เหล่านั้น

การระดมทุนโดย Tysabri ผู้เขียนการศึกษาอธิบาย นักวิจัยพบว่าการทดสอบในปัจจุบันอาจหายไปบางคนที่ปิดบังไวรัส

ไวรัสทั่วไปที่สามารถทำให้เกิดโรคทางสมอง

เพื่อค้นหาสาเหตุที่ยาดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงต่อการ PML นักวิจัยจึงทำการเก็บตัวอย่างเลือดจากผู้ป่วยโรค MS สองกลุ่มซึ่งเพิ่งเริ่มการรักษาด้วย Tysabri และผู้ที่เคยใช้ยามานานกว่าสองปี พวกเขาเปรียบเทียบตัวอย่างเหล่านั้นกับเลือดที่นำมาจากอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี

ก้าวหน้า multifocal leukoencephalopathy (PML) ชอบที่จะติดเชื้อและซ่อนตัวอยู่ในเซลล์เม็ดเลือดบางอย่างที่

“ เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจสำหรับเราที่พบว่ามีบุคคลจำนวนมากที่มี DNA ไวรัสที่ตรวจพบได้ในเซลล์ต้นกำเนิดเลือดเหล่านี้” Major กล่าว

ผู้เข้าร่วมการศึกษา 10 คนอาจมีหลักฐานว่าไวรัส JC ในเลือดของพวกเขา แต่ทดสอบว่ามีผลลบต่อแอนติบอดี นั่นชี้ให้เห็นว่าการทดสอบในปัจจุบันสำหรับไวรัสอาจหายไปจากผู้ป่วยบางรายที่อาจมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ PML

ตาม NINDS ร้อยละ 30 ถึง 50 ของผู้ป่วยที่มี PML ตายภายในไม่กี่เดือนของการวินิจฉัย ผู้ที่รอดชีวิตจากการติดเชื้ออาจเผชิญกับความพิการถาวร

นักวิจัยรายงานว่าพวกเขาคิดว่าเหตุใดผู้ป่วยบางรายที่ใช้ยารักษาโรคเส้นโลหิตตีบหลายชนิด Tysabri เผชิญกับความเสี่ยงสูงในการพัฒนาการติดเชื้อในสมองที่หายากและบางครั้งถึงแก่ชีวิต

เพื่อทดสอบทฤษฎีนั้นนักวิจัยต้องการดูว่าพวกเขาสามารถพบร่องรอยของไวรัส JC ในการไหลเวียนของเซลล์ต้นกำเนิดเลือด

แต่สิ่งที่ไม่ชัดเจนคือสิ่งนี้มีผลต่อความเสี่ยงในการพัฒนา PML อย่างไร ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ทดสอบผลบวกต่อไวรัส JC มีเพียงไม่กี่สำเนาของไวรัสชี้ให้เห็นว่าพวกเขายังมีความเสี่ยงต่ำต่อการติดเชื้อ ผู้ป่วยที่ใช้ยามานานกว่าสองปีมีจำนวนไวรัสสูงกว่าผู้ที่เพิ่งเริ่มการรักษา

“ เราจำเป็นต้องเข้าใจว่าทำไมการรักษานี้จึงทำให้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงในขณะที่เรากำหนดเพิ่มเติมว่าเราจะสามารถพัฒนาแบบทดสอบที่ดีขึ้นและสามารถตัดสินใจการรักษาได้ดีขึ้น” เมเจอร์กล่าว

ผู้เชี่ยวชาญที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในการศึกษาซึ่งตีพิมพ์ออนไลน์เมื่อวันที่ 25 มีนาคมในวารสาร JAMA Neurology กล่าวว่าการค้นพบครั้งนี้ยังไม่ได้รับคำตอบดร. แกรี่ Birnbaum นักประสาทวิทยาและผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและรักษาโรคทางเดินหายใจหลายเส้นในโกลเด้นวัลเลย์, มินน์กล่าวว่าชัดเจนว่า Tysabri ดูเหมือนจะก่อให้เกิดการปล่อยเซลล์ที่มีไวรัสของ JC จากไขกระดูก ความเสี่ยงของ PML สูงในผู้ป่วยที่ใช้ยานี้ “เขาตั้งข้อสังเกต

เนื่องจาก Tysabri ได้รับอนุญาตให้กลับสู่ตลาดสหรัฐฯในปี 2549 โดยมีเงื่อนไขการสั่งจ่ายยาที่เข้มงวดผู้ป่วย PML มากกว่า 440 รายจึงถูกรายงานในผู้ป่วยที่รับประทานยาตามรายงานการศึกษา ในปี 2010 FDA ได้เพิ่มคำเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของ PML ในการติดฉลากของยา

“ปรากฎในผู้ป่วยโรค MS เหล่านี้ที่ได้รับการรักษาด้วย [Tysabri] จำนวนเซลล์ต้นกำเนิดในเลือดเหล่านี้จะสูงกว่าสามถึง 10 เท่ากว่าปกติภายใต้สภาพร่างกายปกติ” เมเจอร์กล่าว

แม้ว่าคนส่วนใหญ่มีไวรัส JC แต่ PML ก็หายาก มันมีแนวโน้มที่จะโจมตีคนที่มีฟังก์ชั่นภูมิคุ้มกันที่ถูกระงับเช่นผู้ป่วยที่เป็นโรคเอดส์หรือผู้ที่ใช้ยาที่มีฤทธิ์ต้านภูมิคุ้มกันเช่น Tysabri

“ไวรัสเจซีสามารถติดเชื้อสเต็มเซลล์จากเลือดเมื่อพวกมันกลายเป็นเม็ดเลือดขาว B” เขาอธิบาย ทฤษฏีการทำงานของเขาคือว่าเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด B ที่ติดเชื้อเหล่านี้จะมีการติดเชื้อเข้าสู่สมอง

The following two tabs change content below.

คมอรรคเดช อุทารจิตต์

คมอรรคเดช อุทารจิตต์ เป็นผู้เชี่ยวชาญโรคนอนหลับอายุ 36 ปีที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานีซึ่งทำงานร่วมกับผู้ป่วยที่มีปัญหาในการนอนพักผ่อน เขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลเมื่อสิบปีที่แล้ว หลังเลิกงาน คมอรรคเดช ใช้เวลากับเด็กชายวัยรุ่นสองคนของเขาในขณะที่ดูฟุตบอลและเล่นสเก็ตที่ลานสเก็ตฮอกกี้ในพื้นที่ . . . . . ติดต่อฉัน